Vòi sen tắm bị rỉ nước - Nguyên nhân và cách khắc phục

Vòi sen tắm bị rỉ nước - Nguyên nhân và cách khắc phục

Vòi sen bị rỉ nước ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình sinh hoạt, vệ sinh của gia đình. Tuy nhiên không phải ai cũng biết cách kiểm tra và tự sửa chữa và thường phải tốn tiền thuê thợ lại nhà. Nhưng có thể bạn chưa biết, trong nhiều trường hợp, bạn hoàn toàn có thể tự sửa chữa với chí phí cực thấp. Bài viết dưới đây HITA sẽ giới thiệu thêm đến các bạn cách kiểm tra và sửa chữa vòi sen bị rỉ một cách cơ bản nhất, các bạn có thể lập tức sửa chữa trước khi quyết định gọi thợ.

@mucluc

Nguyên nhân vòi sen bị rỉ nước là gì?

Nguyên nhân vòi sen bị rỉ nước là gì?

Để biết được hướng khắc phục chiếc vòi sen tắm bị rỉ nước nhanh chóng và hiệu quar. Trước tiên bạn cần phải tìm hiểu và nắm được nguyên nhân tại sao dẫn đến vòi sen rỉ nước. Một chiếc vòi sen thường bị rỉ nước ở 3 vị trí bao gồm bát sen, dây sen, và phần củ sen.

  • Phần bát sen bị rỉ nước có thể là do khi tắm bạn bất cẩn làm rơi sen. Khiến cho phần bát sen bị nứt, vỡ. Phần này rửa khá đơn giản bằng cách tháo bỏ bát sen và mua bát sen mới cùng kích thước để thay thế.
  • Phần dây sen bị rỉ nước có 2 nguyên nhân: do phần dây sen sử dụng lâu ngày bị mòn, hoen gỉ khiến nước bị rỉ qua các khe. Hoặc nguyên nhân thứ 2 có thể là do phần khớp nối giữa dây sen và củ sen, hoặc dây sen và bát sen không được chặt. Gioăng cao su sử dụng nhiều, lâu ngày bị mòn, lệch. Trường hợp 1, bạn chỉ còn phải mua dây sen mới thay thế là được, còn trường hợp 2, bạn cũng chỉ cần tháo rời 2 bộ phận ra, mua giăng cao su về thay thế và lắp chặt lại cho ăn khớp.
  • Phần vòi ở củ sen bị rỉ nước là phần khó giải quyết nhất, vì nguyên nhân chủ yếu là nằm ở phần lõi củ củ sen nên việc khó khăn chính là phải tháo được phần lõi hỏng ra để thay thế.
  • Phần bát sen và dây sen nếu bị hỏng thì chỉ cón cách tháo ra và thay thế bằng một bộ phận mới, vì vậy, việc sử chữa khá dễ dàng.

Xem thêm: Cách lắp đặt sen cây đúng chuẩn

Hướng dẫn sửa vòi sen bị rỉ nước tại nhà

Sau đây HITA xin phép sẽ chỉ hướng dẫn chi tiết các bước sửa chữa phần củ sen bị rỉ nước.

Dông cụ cần chuẩn bị:

  • Tốc lơ vít 2,4 cạnh
  • Bộ cờ lê, kìm nước
  • Keo dán ống nước
  • Vòng đệm cao su, lõi… thay thế

Các bước thực hiện:

Khóa nguồn nước

Khóa van nước nguồn chính hoặc van đường ống nước dẫn vào vòi bị hư (nếu có). Sau đó kiểm tra xem đường nước đã thật sự được ngắt nước chưa bằng cách mở vòi nước xem nước còn chảy ra nữa không. Khi đã chắc chắn đường nước bị cắt hoàn toàn, bạn vặn van vòi nước lên mức tối đa để lượng nước còn sót lại trong đường ống được thoát ra hết.

Khóa van nước vòi sen để khắc phục vòi sen bị rỉ nước
Khóa van nước vòi sen

Sử dụng tốc lơ vít, cờ lê để tháo rời từng bộ phận của vòi nước

Dùng tuốc lơ vít từ từ tháo các bộ phận của vòi, bắt đầu từ phần tay vặn. Nếu phần ốc vít được đặt giấu ở phía trong, dùng dao để nạy phần lắp phẳng, hoặc đối với 1 dạng khác thì nạy phần nút nóng lạnh tròn nhỏ ra rồi mới thấy được phần ốc vít.

Tháo từng bộ phận của vòi nước
Tháo từng bộ phận của vòi nước

Kiểm tra vòng cao su

Sau khi tháo phần vỏ tay vặn, phần lõi hiện ra. Kiểm tra phần gioăng cao su có ổn không. Thường thì đối với những vòi sen sử dụng lâu ngày, phần gioăng này sẽ bị mòn đi khiến các bộ phận không ăn khớp với nhau, làm cho vòi nước không thể khóa chặt.

Kiểm tra vòng cao su
Kiểm tra vòng cao su

Kiểm tra lõi điều tiết nước

Nếu phần vòng cao su còn mới và vẫn khít, thì có thể là phần lõi có vấn đề. Bạn nên thay thế toàn bộ phần lõi với giá rất phải chăng. Bạn có thể tìm mua phần lõi (như hình) tại cửa hàng điện nước với giá khoảng 80.000đ đến 150.000đ, tốt nhất bạn nên đem phần lõi cũ theo và ra yêu cầu mua loại tương tự.

Kiểm tra lõi điều tiết nước
Kiểm tra lõi điều tiết nước

Vòi sen tốt để thay thế

Trong trường hợp vòi sen của gia đình bạn sử dụng đã quá cũ và giá thành cũng không cao, bạn nên thay thế toàn bộ phần vòi sen của mình, vì nếu mua lẻ từng bộ phận thì giá thành cũng khá cao và vòi sen nhà bạn phần cũ phần mới nhìn cũng không được thẩm mỹ. Ngoài ra, sau khi bạn sửa vòi được một thời gian, khả năng có thể vòi lại tiếp tục bị hỏng là rất cao. Để tiết kiệm chi phí và công sức của mình, tốt nhất bạn nên mua mới và thay thế hoàn toàn một cái vòi sen khác với giá phải chăng.

Hiện tại HITA có bán các loại vòi sen cho phòng tắm với giá cả rất hợp lý đến từ các thương hiệu thiết bị vệ sinh hàng đầu. Bạn có thể tham khảo các dòng sản phẩm dưới đây đang được chiết khấu rất hấp dẫn.

Nhận xét bài viết (0 bình luận)
HỎI VÀ ĐÁP (0 bình luận)
Call Button Zalo Button