Cách làm bánh trôi nước chay cực đơn giản tại nhà Tết hàn thực

Cách làm bánh trôi nước chay cực đơn giản tại nhà Tết hàn thực

Hàng năm vào ngày mồng 03 tháng 03 âm lịch, các gia đình Việt sẽ chuẩn bị nặn bánh trôi bánh chay cùng với những thức đồ thơm ngon để dâng lên bàn thờ tổ tiên bày tỏ lòng thành của mình hướng về cội nguồn. Hai loại bánh này bạn đã biết làm chưa? Cùng HITA tham khảo cách làm hai loại bánh này và biến tấu sao cho đẹp mắt qua bài viết dưới dây nhé.

@mucluc

Ý nghĩa của bánh trôi bánh chay trong lễ Tết Hàn thực

Việt Nam chúng ta có đa dạng các loại bánh làm từ gạo truyền thống như bánh chưng, bánh dày, bánh tẻ, bánh, bánh đúc... Cũng giống như vậy, tuy nhiên hai loại bánh trôi chay có ý nghĩa đặc biệt trong lễ Tết Hàn thực của người Việt. Hai loại bánh này cũng đều được làm từ bột gạo nếp thơm có vị ngon thơm ngon, bất kỳ ai đã ăn thử qua đều muốn thưởng thức thêm. 

Hình ảnh chiếc bánh trôi chay trắng bóc, tròn trịa xếp cạnh nhau có hình tượng giống với sự tích "mẹ Âu Cơ và bọc trăm trứng". Bánh chay tượng trưng cho 50 quả trứng nở ra 50 người con theo cha Lạc Long Quân xuống biển, bánh trôi tượng trưng cho 50 người con theo Âu Cơ lên rừng cùng nhau xây dựng đất nước, đem lại cuộc sống ấm no.

Ý nghĩa của bánh trôi bánh chay trong lễ Tết Hàn thực

Với những phong tục tập quán cũng như ý nghĩa sâu sắc của hai loại bánh này, dân ta sau này sử dụng bánh trôi bánh chay dâng lên tổ tiên để bày tỏ tấm lòng, tiếp nối truyền thống hướng về nguồn cội của dân tộc.

Cách làm bánh trôi bánh chay đơn giản đẹp mắt

Cách làm bánh dùng nhân đỗ truyền thống

Nguyên liệu cần chuẩn bị:

  • Bột nếp
  • Đậu xanh đã ngâm tách vỏ
  • Bột sắn dây hoặc bột năng
  • Tinh dầu chuối hoặc bưởi
  • Vừng rang chín
  • Đường và đường phên

Các bước làm:

Bước 1: Làm nhân bánh

Đậu xanh ngâm nước 2 - 4 tiếng cho hạt đậu nở mềm. Sau thời gian ngâm đó, bạn đổ đậu ra rửa lại cho sạch và đem đậu hấp tới khi hạt đậu chín mềm là tắt bếp. Lưu ý hãy giữ lại một ít đậu để nấu chè thả bánh ăn cùng.

Để nhân bánh thơm và ngon hơn bạn cần sên đậu với đường, bật bếp lửa vừa phải đảo cho nhân đậu tan đều với đường, dẻo mịn, và khô ráo có thể vo viên được là tắt bếp. Tiếp đó cho thêm chút dầu chuối, để đậu nguội bớt và nặn đều tay thành những viên nhân hình tròn.

Làm nhân bánh trôi bánh chay

Bước 2: Làm bột bánh

Trước khi làm bột bánh bạn nên lựa chọn loại bột nếp thơm, có độ dẻo. Khi làm bột hãy từ từ đổ nước và trộn đều, tránh hiện tượng đổ quá nhiều khiến bột bị loãng không tạo thành khối. Sau khi thất bột đã có độ ẩm vừa đủ, tạo thành một khối mịn và dẻo thì dừng tay.

Làm bột bánh trôi bánh chay

Bước 3: Tạo hình nặn bánh trôi bánh chay

Để tạo hình làm bánh trôi bạn hãy ngắt một miếng bột vừa phải rồi vo tròn. Sau đó ấn dẹt miếng bột, cho nhân vào giữa (nhân đậu xanh hoặc đường phên) , gói kín và lăn cho bánh tròn đều. Còn với làm bánh chay bạn chỉ cần làm với kích thước lớn hơn và ấn dẹt chiếc bánh, tạo một hõm giữa là được.

Tạo hình nặn bánh trôi bánh chay

Bước 4: Cách luộc bánh trôi chay

Bạn đun sôi nước sau đó thả bánh vào luộc, khi nào thấy bánh nổi lên, luộc thêm 1 -2 phút nữa tắt bếp. Vớt bánh ra thả bánh vào tô nước lạnh 5 phút để bánh nguội.

Cách luộc bánh trôi chay

Bước 5: Nấu nước chè

Tận dụng nồi nước luộc bánh để nấu nước chè, bạn nêm nếm đường cho đủ ngọt, vừa miệng ăn. Tiếp đó cho bột năng hoặc bột sắn dây vào bát và thêm nước khuấy đều cho tan. Phần chè để lại lúc trước bạn cho từ từ vào nồi, vừa cho vừa khuấy để chè không bị vón cục.

Khi thấy nồi chè có độ sánh đặc thì dừng lại, cho thêm chút tinh dầu hoa bưởi hoặc dầu chuối cho thơm sau đó khuấy thêm lần nữa là xong phần chè.

Bước 6: Thành phẩm

Cuối cùng để có món bánh trôi chay hấp dẫn và bắt mắt bạn hãy bày ra đĩa, trang trí bánh trôi đẹp bằng vừng rang sẵn và thưởng thức thành phẩm của mình

Thành phẩm bánh trôi bánh chay sau khi làm xong tại nhà

Nhận xét bài viết (1 bình luận)
HỎI VÀ ĐÁP (1 bình luận)
Huylam1941@gmail.com 11 tháng trước
Tại sao tôi làm bánh trôi lại để một lúc sau nó chảy sệ và rất dính vào nhau ? Cám ơn
Call Button Zalo Button